จิตวิทยาของสี

แบรนด์ยักษ์ใหญ่ใช้สีในโฆษณาและการทำการตลาดอย่างไร เมื่อพูดถึงวิธีการที่แบรนด์ต่างๆ นำเสนอตัวเองสู่โลกใบนี้

เมื่อพูดถึงวิธีการที่แบรนด์ต่างๆ นำเสนอตัวเองสู่โลกใบนี้ ทุกอย่างนั้นถูกวางแผนมาเป็นอย่างดี ในกรณีส่วนใหญ่ โลโก้และข้อมูลนำเสนอทุกชิ้นต่างผ่านการพิจารณามาแล้วอย่างรอบคอบ ถูกจับกลุ่มตามโฟกัสอย่างถ้วนถี่ และถูกวิเคราะห์อย่างละเอียดก่อนที่มันจะออกนำเสนอต่อสาธารณชน

หนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาสำหรับธุรกิจก็คือเรื่องสีสันต่างๆ ที่พวกเขาใช้ในการบ่งชี้ถึงแบรนด์ บางแบรนด์ได้ไปไกลเกินกว่านั้นโดยการจดลิขสิทธิ์ของสี สีสันสามารถสร้างความประทับใจและก่อให้เกิดปฏิกิริยาและอารมณ์ที่หลากหลายได้ ทำให้พวกมันเป็นกลายสิ่งสำคัญที่ต้องถูกคำนึงถึงในการสร้างโลโก้ การทาสีสำนักงาน หรือการออกแบบสื่อด้านการตลาดของคุณ

จริงๆ แล้วสีเหล่านั้นมีความหมายอย่างไร? นี่คือรายละเอียดของแบรนด์บางส่วนซึ่งใช้สีที่เฉพาะเจาะจงสุดๆ และเฉดสีเหล่านั้นมีความหมายอย่างไรต่อพวกเขา

คู่สีสวย ๆ ที่ทางเราคัดสรรมาให้แล้ว

สีน้ำเงิน

การใช้สีในการทำ branding ธุรกิจ

ภาพโดย Yellow Stocking

จิตวิทยาของสีบ่งบอกว่าสีของโลโก้ซึ่งเป็นที่นิยมนี้แสดงถึง “ความน่าเชื่อถือ ความวางใจได้ ความรับผิดชอบทางการเงิน และความปลอดภัย” มันฟังดูมีเหตุผลเมื่อคุณนึกถึงบทบาทหลักของมันที่อยู่ในเอกลักษณ์ของแบรนด์ยักษ์ใหญ่ เช่น Facebook, Wal-Mart, AT&T, และอาจจะรวมถึงกรมตำรวจในเมืองของคุณ อุตสาหกรรมมากมายถูกครอบงำโดยเฉดสีโทนนี้ รวมไปถึงเทคโนโลยี การเงิน และพื้นที่ในการดำเนินชีวิต ผู้บริโภคไว้วางใจแบรนด์เหล่านี้ให้จัดการกับชีวิตประจำวันของพวกเขา ตั้งแต่การซักผ้าไปจนถึงการแชทกับเพื่อนฝูง ต่อเนื่องไปจนถึงการออมเงินเพื่อการเกษียณอายุ และนั่นเป็นเหตุผลที่แบรนด์เหล่านี้เลือกใช้สีน้ำเงินเพื่อทำให้ผู้บริโภครู้สึกปลอดภัยในบริการ ในขณะที่พวกเขายังคงคิดค้นและพัฒนาธุรกิจของตนต่อไป

Facebook มีจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน 1.71 พันล้านราย โดยผู้ใช้งานกว่า 1.13 พันล้านรายที่เข้าสู่ระบบในแต่ละวันไว้วางใจให้บริษัทโชเชียลมีเดียนี้ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขา WalMart เป็นหนึ่งในร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้านที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีร้านค้ากว่า 6,100 แห่งทั่วโลกที่จำหน่ายทุกอย่างตั้งแต่พืชผลทางการเกษตรไปจนถึงผ้าอ้อมและเฟอร์นิเจอร์ เพื่อรักษาเอกลักษณ์การบริการแบบรวดเดียวจบนี้เอาไว้ สีน้ำเงินของ Wal-Mart นั้นแสดงถึงความไว้วางใจได้ AT&T เป็น บริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่เป็นอันดับสองในสหรัฐฯ และมันอยู่ในอันดับหนึ่งมาเป็นเวลาหลายปี แบรนด์ได้เปลี่ยนโลโก้ในปี 2016 แต่ยังคงรักษาแถบสีน้ำเงินซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักที่อยู่ตรงกลางอันแสดงถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์เอาไว้

สีเหลือง

การใช้สีในการทำ branding ธุรกิจ

ภาพโดย exopixel

บริษัทฟาสต์ฟู้ดกล่าวว่าสีเหลืองเป็นสีของการมองโลกในแง่ดี ซึ่งมันฉูดฉาดพอที่จะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคจากระยะไกลได้ มันฟังดูเข้าทีเพราะว่าทั้ง Denny’s และ McDonald’s ต่างใช้สีเหลืองในโลโก้ของพวกเขา เนื่องจากพวกเขากระตือรือร้นที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวผู้หิวโหยให้เข้ามาในร้าน นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคุณถึงเห็นร้าน Denny’s และ McDonald’s จำนวนมากมายตามท้องถนน และทำไมอาหารเหล่านี้ถึงมีชื่อเสียงโด่งดังในโลกของอาหารฟาสต์ฟู้ด McDonald’s มีร้านอาหารกว่า 36,500 ร้านทั่วโลกซึ่งตกแต่งด้วยสีเหลือง และมันได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของ “ซุ้มสีทอง” ของแบรนด์ และแม้ว่า Denny ได้ทำการรีแบรนด์ที่ประกอบด้วยความเสี่ยงซึ่งทำให้พวกเขากลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด (และแปลกประหลาดมากที่สุด) บน Twitter พวกเขายังคงใช้สีเหลืองในร้านอาหารทั่วโลกกว่า 1,700 แห่งของพวกเขา

สีส้ม

การใช้สีในการทำ branding ธุรกิจ

ภาพโดย r.classen

กำลังคิดที่จะใช้สีส้มในการสร้างแบรนด์ของธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่ สีส้มมักถูกจัดว่าเป็นสีที่ “เป็นมิตร” มันถูกใช้โดยผู้คนต่างๆ ตั้งแต่ Nickelodeon และ Nike ไปจนถึงแบรนด์แฟชั่นระดับสูงอย่าง Hermes สีส้มที่สดใสและจัดจ้านซึ่งถูกใช้โดยร้านค้าที่ส่งเสริมมูลค่า เช่น Home Depot และ Payless นั้นแสดงถึงราคาที่ไม่แพง ตามที่ผู้ประกอบการกล่าวไว้ เฉดสีส้มพีชที่แยบยลมีแนวโน้มที่จะดึงดูดตลาดบนได้ โดยไม่คำนึงถึงความเข้มของโทนสี สีส้มนั้นมีมุมที่เป็นมิตรเนื่องจากมันนำรายได้กว่าพันล้านดอลลาร์มาสู่แบรนด์เหล่านี้

Nickelodeon เป็นหนึ่งในเครือข่ายรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กที่ใหญ่ที่สุดมาเป็นเวลาเกือบ 40 ปี โดยสามารถเข้าถึงครัวเรือนชาวอเมริกันกว่า 94 ล้านครัวเรือนได้ Hermes อยู่ในกลุ่มแบรนด์หรูระดับโลกที่มียอดขายกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี และ Nike เป็นผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์กีฬาและไลฟ์สไตล์ที่มียอดขายกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่มาจากรองเท้ากีฬาในรูปแบบต่างๆ ที่บรรจุอยู่ในกล่องรองเท้าสีส้มสดใส

สีแดง

การใช้สีในการทำ branding ธุรกิจ

ภาพโดย Nik Merkulov

สีแดงเป็นสีแห่งกลยุทธ์สำหรับนักการตลาด มันมักถูกใช้ในป้ายการลดราคา สีแดงมีจิตวิทยาของสีเป็นของตัวเอง โดยเป็นสัญลักษณ์ของความตื่นเต้นและความหลงใหล Coca-Cola คงอยู่มานับศตวรรษ แต่แคมเปญด้านการตลาดในแต่ละปีมักจะยึดติดอยู่กับการโปรโมทเครื่องดื่มว่าเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นและเป็นสิ่งที่จะแบ่งปันกันระหว่างเพื่อนและครอบครัว แคมเปญ #Shareacoke ล่าสุดของพวกเขาได้แสดงให้เห็นถึงข้อความของการแบ่งปันได้ชัดเจน

หลายแบรนด์จะรวมสีแดงเข้ากับสีที่อ่อนลง เช่น สีขาว สีเหลือง หรือสีส้ม เพื่อกระตุ้นความรู้สึกตื่นเต้นโดยไม่เสี่ยงต่อการรับรู้ว่าธุรกิจจะออกนอกลู่นอกทางหรือเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค Netflix ใช้สีดำและขาวร่วมกับสีแดงเพื่อสร้างโลโก้ให้โดดเด่นและสร้างลุคที่เหมาะสมด้านภาพยนตร์ และแน่นอนว่าเว็บไซต์ YouTube ใช้การผสมสีที่คล้ายคลึงกัน ทั้งสองแบรนด์นี้เป็นผู้นำในด้านของตนโดย YouTube มีผู้ใช้กว่าพันล้านรายทั่วโลก และ Netflix มีส่วนของสตรีมมิ่งวิดีโอซึ่งมีสมาชิกแบบชำระเงินมากกว่า 83 ล้านคน ทั้งสองแบรนด์ดูดีในสีแดง เนื่องจากพวกเขากล้าที่จะพลิกโฉมเทคโนโลยีในวันนี้ผ่านการผลักดันนวัตกรรมที่ผู้บริโภคต่างชื่นชอบ

สีเขียว

การใช้สีในการทำ branding ธุรกิจ

ภาพโดย Irish_design

สีเขียวเป็นสีที่ตาของเราประมวลผลได้ง่ายที่สุดและสื่อถึงสุขภาพ ความสดชื่น ความสงบ และแน่นอน เงิน (แม้ว่าหลายประเทศจะไม่ใช้สีเขียวเป็นสีหลักสำหรับสกุลเงินของพวกเขา) สิ่งเหล่านี้อธิบายได้ว่าทำไมสีเขียวจึงปรากฏอยู่ในโลโก้ของแบรนด์ เช่น Whole Foods, Land Rover และ Starbucks แบรนด์แต่ละแบรนด์ใช้สีเขียวเพื่อทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าตนกำลังซื้ออะไรบางอย่างเพื่อรักษาสุขภาพ มีชีวิตอยู่ได้อย่างอิสระ หรือนำพาพวกเขาออกไปสู่โลกภายนอก

Land Rover ได้เสนอภาพของกิจกรรมกลางแจ้งอันยอดเยี่ยมมาอย่างยาวนาน โดยปกติแล้วโดยผ่านการโฆษณารถยนต์รุ่นต่างๆ ในฉากที่เป็นธรรมชาติและดูทรหด Starbucks ยังคงมุ่งเน้นไปที่ไลฟ์สไตล์ของสิ่งต่างๆ ด้วยร้านค้ากว่า 24,000 แห่งทั่วโลกและเมนูเครื่องดื่มที่เป็นสัญลักษณ์ Whole Foods ประสบความสำเร็จในการทำตลาดเพื่อสุขภาพที่ผู้บริโภคต่างเสาะแสวงหา โดยสร้างรายได้เกิน 15 พันล้านดอลลาร์ในปี 2015

สีม่วง

การใช้สีในการทำ branding ธุรกิจ

ภาพโดย Dobrokhotova

สีม่วงเป็นสีที่แข็งแกร่งและมีนัยยะที่สื่อถึงความแข็งแกร่ง มันเป็นสีที่คุณต้องใช้หากคุณต้องการแสดงให้เห็นว่าแบรนด์ของคุณมีความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ หรือความฉลาด (โปรดดูผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมด้านอาหารและความบันเทิง Taco Bell และ Syfy Network เป็นตัวอย่าง) นอกจากนี้สีม่วงยังสามารถเป็นสีแห่งอารมณ์และความผ่อนคลายได้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่แบรนด์บัตรอวยพร Hallmark ใช้โลโก้และตราสินค้าหลักสีม่วงในร้านค้ากว่า 40,000 แห่งทั่วโลก

Taco Bell นั้นขึ้นชื่อถึงส่วนผสมอันน่ามหัศจรรย์ในทาโก้ของพวกเขา และพวกเขานำบุคลิกภาพที่สร้างสรรค์นี้ไปสู่กระแสในโซเชียลด้วยเช่นกัน โดยที่พวกเขาเป็นผู้นำในการมีส่วนร่วมกับคนรุ่นมิลเลนเนียล

Syfy Network นำเสนอรายการที่หลากหลายโดยโฟกัสไปที่นิยายวิทยาศาสตร์ และเนื้อหาแฟนตาซีที่มุ่งเน้นผู้ชมเฉพาะกลุ่ม ซึ่งพร้อมที่จะรับชมเนื้อหาเหนือจินตนาการ เช่น 12 Monkeys และ The Expanse

สีชมพู

การใช้สีในการทำ branding ธุรกิจ

ภาพโดย Jag_cz

โดยขึ้นอยู่กับเฉดสี สีชมพูสามารถถูกนำมาใช้ในการพูดถึงสิ่งที่ต่างกันของแบรนด์ในแง่จิตวิทยาของสีได้ สีชมพูสามารถสร้างความรู้สึกสนุกสนานและความอ่อนเยาว์ ในขณะที่เฉดสีชมพูอ่อนนั้นสื่อถึงความโรแมนติกและความละเอียดอ่อน หนึ่งในแบรนด์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในการใช้สีชมพูก็คือ Mattel ซึ่งเป็นบริษัทที่ขายตุ๊กตาบาร์บี้ได้สามตัวต่อทุกๆ วินาทีใน 150 ประเทศทั่วโลก ตัวเลขที่น่าอัศจรรย์นี้อาจอธิบายได้ว่าทำไมสีชมพูถึงเชื่อมโยงกับตุ๊กตาบาร์บี้ได้อย่างแท้จริง

T-Mobile ใช้โทนสีม่วงแดงสดใสและทันสมัยในการสร้างแบรนด์และในโฆษณาที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นมิลเลนเนียล บริษัทเริ่มดำเนินการยกเลิกสัญญาโทรศัพท์แบบหลายปีในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมมาหลายทศวรรษแล้ว พร้อมกับการกำหนดราคาที่จูงใจและการโฆษณาที่สนุกสนานบนพื้นหลังสีชมพูช็อคกิ้งพิ้งค์นี้ เมื่อยอดขายของบริษัทเริ่มเพิ่มขึ้น บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมรายอื่นๆ เช่น AT&T, Verizon และ Sprint ก็เริ่มออกข้อเสนอราคาที่คล้ายกัน (แต่ในเฉดสีที่อ่อนกว่า)

สีดำ

การใช้สีในการทำ branding ธุรกิจ

ภาพโดย Fribus Mara

สีดำสื่อถึงธุรกิจและความหรูหรา นั่นเป็นเหตุผลที่มันเป็นสีโปรดสำหรับชุดราตรีที่หรูหราและรถลีมูซีนคันยาว หากคุณกำลังมองหาการสื่อความหมายถึงละคร ความเป็นผู้ดี และสถานะทางสังคม สีดำนั้นเหมาะสมที่สุด

สีหลักของ Uber นั้นคือสีดำ และบริการรถตามความต้องการนี้ได้นำเสนอยานพาหนะสุดหรูที่ชื่อว่า Uber Black เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องเหยียบขึ้นรถแท็กซี่สีเหลืองเมื่อต้องไปร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำอันสุดหรู

บัตรเครดิต Centurion ของ American Express หรือบัตรเครดิต Black Card เป็นบัตรเครดิตที่มีสถานะดีที่สุดสำหรับบรรดาผู้ร่ำรวย มันทำมาจากไททาเนียมอโนไดซ์ และมีค่าแรกเข้า 7,500 ดอลลาร์พร้อมกับค่าธรรมเนียมรายปี 2,500 ดอลลาร์ และถ้าตัวเลขเหล่านี้ยังไม่ได้บ่งบอกถึงสถานะอย่างเพียงพอแล้วล่ะก็ ให้รู้ไว้ว่าคุณจะเป็นผู้ถือบัตรนี้ได้โดยต้องผ่านการเชิญเท่านั้น

The New York Times อาจไม่มีทางเลือกอื่นเมื่อพวกเขาพิมพ์หนังสือพิมพ์รายวันเป็นครั้งแรก แต่แม้กระทั่งหลังจากที่มีการใช้ภาพสีในการพิมพ์แล้ว พวกเขาก็ไม่ได้เปลี่ยนพาดหัวตัวหนาสีดำแต่อย่างใด หนังสือพิมพ์ยังคงถูกขนานนามว่า “กระดาษแห่งการบันทึก”

สีขาว

การใช้สีในการทำ branding ธุรกิจ

ภาพโดย exopixel

เมื่อคุณใช้สีขาวในโลโก้หรือเอกสารทางการตลาด คุณกำลังบอกผู้ชมว่าคุณไม่มีอะไรที่จะต้องปกปิด Apple ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก เลือกใช้สีขาวสำหรับการสร้างแบรนด์หลักเพื่อถ่ายทอดข้อมูล และทำให้สินค้าโดดเด่นออกมาจากคู่แข่งด้วยความรู้สึกโปร่งใสและสะอาดสะอ้าน

ลองดูที่สินค้าต่างๆ ของ Apple แล้วคุณจะพบว่าสินค้าแทบทุกชิ้นนั้นประกอบไปด้วยสีขาว หรือสีเงินผสมสีขาว ซึ่งก็คือสีโครเมี่ยมนั่นเอง ตามที่หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการออกแบบของ Apple กล่าว สีขาวนั้นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยและเป็นสีที่บริสุทธิ์และเงียบสงบ ตั้งแต่ Macbook ไปจนถึง iPod ไปจนกระทั่งหูฟังที่เป็นสัญลักษณ์ สีขาวเป็นสีที่ Apple ใช้มาตลอดและใช้มันทำการตลาดได้เป็นอย่างดี

ครั้งต่อไปที่คุณหรือคนที่คุณรู้จักกำลังคิดจะสร้างโลโก้หรือแบรนด์ โปรดคำนึงถึงสีสันเหล่านี้ สีที่เหมาะสมจะสามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างใหญ่หลวงในการที่จะทำให้ว่าที่ลูกค้ารับรู้ถึงแบรนด์ของคุณ แต่ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือ พวกเขาจะจดจำแบรนด์ของคุณได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ภาพด้านบนโดย Pichugin Dmitry

ขั้นตอนการสั่งซื้อ
การชำระเงิน และการจัดส่งสินค้า

6 ขั้นตอนง่ายกับการสั่งซื้อ ชำระเงิน จัดส่งสินค้า
บริษัท ไลเกอร์ มีเดีย จำกัด

เงื่อนไขการจัดส่งสินค้า

ข้อกำหนดเงื่อนไขการบริการ การจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า
บริษัท ไลเกอร์ มีเดีย จำกัด
รายละเอียด
เงื่อนไขการจัดส่งสินค้า

ส่วนหนึ่งจากลูกค้าที่ไว้วางใจเรา