จุดเด่น และ จุดด้อยของแผ่นอลูมิเนียม คอมโพสิต พาแนล

แผ่นอลูมิเนียม คอมโพสิต พาแนล (Aluminum Composite Panel) หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า “แผ่นคอมโพสิต” นั้นเป็นวัสดุหุ้มอาคารที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในสมัยนี้ เนื่องด้วยความแข็งแรงสวยงามติดตั้งง่าย แต่ก็เช่นเดียวกับวัสดุอื่น ๆ ที่ถ้ามี “ข้อดี” แล้วก็ต้องมี “ข้อด้อย” ในตัวเอง วันนี้ ไลเกอร์ มีเดีย จะขอนำเสนอถึง “ข้อดี VS ข้อเสีย” ของตัวแผ่นอลูมิเนียม คอมโพสิต พาเนล เพื่อให้ทุกท่านไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ “เลือกใช้ตกแต่งอาคารค่ะ”

  • “จุดเด่น” ของแผ่นอลูมิเนียม คอมโพสิต พาเนล

1. “คุ้มค่า” ถ้าเปรียบเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์กับวัสดุอื่น ๆ แล้วนั้น ทั้งความคุ้มค่า แข็งแรงทนทาน การติดตั้งที่รวดเร็ว ดูแลบำรุงรักษาง่าย แผ่นคอมโพสิทถือว่าประหยัดและคุณภาพสูงที่สุดแล้ว

2. “จิ๋วแต่แจ๋ว” ตัวแผ่นคอมโพสิท มีเนื้อที่เหนียว รับแรงกระแทกจากแรงลมได้ดี มีความแข็งแรงแต่น้ำหนักเบาดังนั้นจะเห็นได้ว่ามีการนำแผ่นคอมโพสิต มาใช้ในอุตสาหกรรมการบิน และรถยนต์กันอย่างแพร่หลาย

3. “การใช้งานยืนยาว” แผ่นอลูมิเนียม คอมโพสิตนั้นถูกออกแบบมาให้ “แตกหักและเกิดคราบยากมาก” รวมไปถึงทนต่อสภาพอากาศ ทำให้แผ่นคอมโพสิท “มีอายุการใช้งานยาวนานมาก”

4. “ใช้งานง่าย” ด้วยขนาดของแผ่นคอมโพสิตนั้นมีทั้งแบบขนาดมาตราฐานที่ทำให้ การขนส่ง เคลื่อนย้ายง่าย หรือ “ไซส์พิเศษ” ที่ลูกค้าหรือผู้ออกแบบสามารถสั่งโรงงานผลิตให้ตามความต้องการได้ เพื่อให้มีความลงตัวต่อการใช้งานในอาคารและสถานที่นั้น ๆ ได้อย่างพอดี

5. “Colorful” สีและลวดลายมีให้เลือกมากมาย โดยไม่จำกัดแค่เฉพาะสีพื้นฐานอย่าง แดง, น้ำเงิน, เหลือง ฯลฯ เท่านั้น ปัจจุบันมีลวดลายให้เลือกมากมายทั้ง ลายหินอ่อน, ลายปูนดิบ, ลายไม้ที่มีผิวเคลือบเสมือนไม้จริงที่มีแม้กระทั่งลายเสี้ยนไม้! รวมไปถึงแผ่นที่มีการเคลือบสารป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้อาศัย > ดูตัวอย่างสี <

6. “ปลอดภัย” เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าวัสดุอื่น ๆ เนื่องจากแผ่นอลูมิเนียม คอมโพสิต จะมีแบบพิเศษที่มีไส้กลางกันไฟ (Fire-Retardant) ที่เวลาเกิดอัคคีภัยจะไม่ลามไฟ (หน่วงไฟ) ผู้คนในอาคารมีเวลาในการอพยพ และตัวแผ่นคอมโพสิทจะไม่ปล่อยควันที่เป็นสารพิษหรือก๊าซเคมีที่เป็นอันตราย จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

  • “จุดด้อย” ของแผ่นอลูมิเนียม คอมโพสิต พาเนล

1. “แข็งแกร่งแต่ไม่ได้ไร้เทียมทาน” แผ่นคอมโพสิต แม้จะทนทาน แต่ก็ใช่ว่าจะพังหรือบุบสลายไม่เป็น! โดยแผ่นคอมโพสิตนั้นถ้าเจอสภาวะที่รุนแรงอย่างพายุไต้ฝุ่นที่ลมกรรโชกแรงหรือแผ่นดินไหวนั้น “ก็มีโอกาสพังได้” เหมือนกัน และนี่ก็เป็นโจทย์ของการพัฒนาแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตในอนาคตของโรงงานผู้ผลิตที่กำลังศึกษาวิจัยกันอยู่

2. “ติดตั้งไม่ดีอาจรั่วได้” ข้อนี้อาจไม่ใช่ข้อด้อยของแผ่นคอมโพสิตเสียทีเดียว แต่ไม่ว่าจะแผ่นวัสดุอะไรก็ตามช่างผู้ติดตั้งต้องระมัดระวังในการปิดยาแนวรอยต่อแผ่น โดยชนิดซิลิโคนที่ใช้ ต้องไม่เป็นแบบกรดซึ่งจะระเหยง่าย เมื่อโดนความร้อนจัด รวมไปถึงควรเก็บรายละเอียดงานให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดรอยรั่วที่อาจทำให้มีน้ำซึมเข้าไปในอาคารได้

ด้วยข้อดีที่มากมายจนกลบข้อด้อยจนหมดนี้ ทำให้ในปัจจุบัน วิศวกร สถาปนิกผู้ออกแบบ ช่างผู้รับเหมาติดตั้งส่วนมากจึงเลือกแผ่นคอมโพสิตเป็นส่วนหนึ่งของอาคาร ทำให้สมัยนี้เราจะเห็นอาคารที่มีอลูมิเนียม คอมโพสิตเป็นส่วนประกอบมากมาย ด้วยความคุ้มค่าการลงทุน ที่จะสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้อย่างยาวนาน

ท่านใดกำลังมองหาแผ่นคอมโพสิท คุณภาพดี ไว้ใจได้ ติดต่อ ไลเกอร์ มีเดียได้นะคะ ทางเราเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแผ่นอลูมิเนียม คอมโพสิต พาเนล แบรนด์ SKY-HIGH ที่เป็นคอมโพสิตคุณภาพสูง มีหลากหลายสีให้เลือก คุณลูกค้าที่สนใจสามารถสอบถามเข้ามาได้นะคะที่  Call Center 088-635-2525 LINE @ligermedia

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขั้นตอนการสั่งซื้อ
การชำระเงิน และการจัดส่งสินค้า

6 ขั้นตอนง่ายกับการสั่งซื้อ ชำระเงิน จัดส่งสินค้า
บริษัท ไลเกอร์ มีเดีย จำกัด

เงื่อนไขการจัดส่งสินค้า

ข้อกำหนดเงื่อนไขการบริการ การจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า
บริษัท ไลเกอร์ มีเดีย จำกัด
รายละเอียด
เงื่อนไขการจัดส่งสินค้า

ส่วนหนึ่งจากลูกค้าที่ไว้วางใจเรา