แผ่นคอมโพสิตไส้กันไฟคืออะไร? มีอะไรบ้าง?

มีสำนวนจีนโบราณที่กล่าวว่า “พายุอาจเกิดจากท้องฟ้าที่แจ่มใส” เพราะฉะนั้นอย่าได้ประมาท เหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นได้เสมอ! การกันไว้ย่อมดีกว่าแก้ ถ้าแย่เดี๋ยวจะแก้ไม่ทัน! โดยในฐานะที่ ไลเกอร์ มีเดีย เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแผ่นอลูมิเนียม คอมโพสิตแบรนด์ SKY-HIGH มายาวนานมากกว่า 10 ปี จึงอยากนำข้อมูลเกี่ยวกับอลูมิเนียม คอมโพสิตกันไฟมาให้ทุกท่านได้ทราบเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกซื้อแผ่นคอมโพสิตให้ตรงความต้องการค่ะ

ขอสั้น ๆ อะไรคือ อลูมิเนียม คอมโพสิตกันไฟ?

คอมโพสิตไส้กันไฟ หมายถึง แผ่นอลูมิเนียม คอมโพสิต ที่ใช้วัสดุแกนกลางผสมสารกันไฟลามหรือไม่ติดไฟเลยก็มี โดยจะมี 2 เกรด คือ เกรดกันไฟลาม (คลาส B1) และ เกรดไม่ติดไฟ (คลาส A)

ความแตกต่างระหว่าง เกรดกันไฟลาม B1 และเกรดไม่ติดไฟ A2

1. ความแตกต่างของส่วนผสมของวัสดุสารเคมี:

แบบเกรด B1 : ประกอบด้วยสารหน่วงไฟ ประมาณ 55% โดยส่วนผสมหลักคืออลูมิเนียมออกไซด์ (Al₂O₃) และแมกนีเซียมออกไซด์ (MgO)

แบบเกรด A2 : ประกอบด้วยสารหน่วงไฟ 88% – 90% ส่วนผสมหลักคืออลูมิเนียมไฮดรอกไซด์ (Al (OH) 3) และแมกนีเซียมไฮดรอกไซด์ (Mg (OH) 2)

2. ความแตกต่างเวลาถูกเผาไหม้:

แบบเกรด B1: สามารถลุกเป็นไฟได้หลังจากถูกไฟเผาประมาณ 5-10 นาทีและเมื่อต้นไฟหมด ไฟจะดับไปเองในระยะเวลา 10 วินาทีไม่มีการลุกลามต่อ

แบบเกรด A2 ทนไฟได้ถึง 20 นาทีและไฟจะดับทันทีเมื่อต้นเพลิงหมด

3. ความแตกต่างของมาตราฐานการทดสอบ:

แบบเกรด B1:

1. ประสิทธิภาพการเผาไหม้ของวัสดุตามมาตราฐาน GB / T8625-88 ความยาวเฉลี่ยของชิ้นงานที่นำมาทดสอบต้องมากกว่าหรือเท่ากับ ≥ 150 มม. (ความยาวที่เหลือของชิ้นงานทดสอบแต่ละชิ้นต้องมากกว่า > 0 มม.) และอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยของอุณหภูมิก๊าซไอเสียต้องน้อยกว่าหรือเท่ากับ ≤ 200 ° C

2. วิธีการทดสอบความไวไฟของวัสดุก่อสร้าง ตามมาตราฐานการทดสอบ GB / T 8626-88 ความสูงของเปลวไฟที่ลุกไหม้ต้องน้อยกว่า < 150 มม. และห้ามมีการติดไฟของหยดไฟเมื่อโดนกระดาษกรอง

3.วิธีทดสอบความหนาแน่นของควันไฟจากการเผาไหม้หรือการสลายตัวของวัสดุก่อสร้างตามมาตราฐาน GB/T8627-1999 คะแนนความหนาแน่นของควัน (SDR) ต้องน้อยกว่าหรือเท่ากับ  ≤ 75

แบบเกรด A2 :

1. ประสิทธิภาพการเผาไหม้ของวัสดุตามมาตราฐาน GB / T8625-88 ความยาวเฉลี่ยของชิ้นงานที่นำมาทดสอบต้องมากกว่าหรือเท่ากับ ≥ 350 มม. (ความยาวที่เหลือของชิ้นงานต้องมากกว่า >200 มม.) และอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยของอุณหภูมิก๊าซไอเสียต้องน้อยกว่าหรือเท่ากับ ≤ 125 ° C และต้องไม่เกิดการไหม้ที่ด้านหลังของชิ้นงานที่ทดสอบ

2. วิธีทดสอบความหนาแน่นของควันไฟจากการเผาไหม้หรือการสลายตัวของวัสดุก่อสร้างตามมาตราฐาน GB/T8627-1999 คะแนนความหนาแน่นของควัน (SDR) ต้องน้อยกว่าหรือเท่ากับ  ≤ 15

3. การทดสอบความร้อนของการเผาไหม้สำหรับวัสดุก่อสร้างมาตราฐาน GB / T14402-93 และ GB / T14403-93 ค่าความร้อนของวัสดุต้องน้อยกว่าหรือเท่ากับ ≤ 4.2 เมกะจูลต่อกิโลกรัม MJ / kg พลังงานความร้อนที่ปล่อยออกมาต่อพื้นที่ของชิ้นทดสอบต้องน้อยกว่าหรือเท่ากับ ≤ 16.8 เมกะจูลต่อตารางเมตร MJ / m2

4. การทดสอบความเป็นพิษของควันตามมาตราฐาน GA 132–1996 ความเข้มข้นของน้ำมันดีเซลหนัก (LCO) ที่มีความเป็นพิษแต่ไม่ทำให้ถึงตายที่ออกมาจากควันไอเสียของวัสดุที่มากกว่าหรือเท่ากับ 25.0 mg / L นั้นเมื่ออกมาแล้วดำเนินการทดสอบกับหนูทดลอง เมื่อหนูสัมผัสโดนแล้วต้องไม่ตายภายใน 3 วันและมีการฟื้นฟูร่างกายให้น้ำหนักกลับมาเท่าเดิมได้

การใช้งานของแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต ไส้กลางทนไฟเกรด B1 และแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตไส้กลางทนทนไฟเกรด A2:

แผ่นอลูมิเนียม คอมโพสิต เกรด B1: แม้ว่าจะไม่สามารถบอกได้ว่า “ไม่ติดไฟ” แต่แผ่นเกรด B1 ก็มีค่าการกระจายเปลวไฟที่ต่ำมากและจะไม่มีการลามไฟ ดังนั้นแผ่นคอมโพสิตเกรด B1 จึงเหมาะกับงานหุ้มบนอาคารสูง และควรติดกับวัสดุกำแพงที่กันไฟได้ โดยมีความปลอดภัยพอสมควร

แผ่นอลูมิเนียม คอมโพสิต เกรด A1: แผ่นชนิดนี้ไม่ติดไฟเลยซึ่งอาจใช้กับอาคารสูงก็ได้และสมควรติดกับกำแพงกันไฟเช่นกัน และมีความปลอดภัยกว่าเกรด B1 มาก แต่ก็มีราคาสูงค่อนข้างมากเช่นเดียวกัน

แต่ในปัจจุบัน จากประสบการณ์ของเราเกรดทนไฟที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือเกรด B1 เนื่องจากปัจจุบันมีเทคโนโลยีป้องกันอัคคีภัยที่ทันสมัยอื่น ๆ มาเสริมมากขึ้น ดังนั้นโดยมองในมุมทางเศรษฐกิจที่วัดจากราคากับคุณภาพนั้น แผ่น B1 มีความคุ้มค่าที่สุด ในด้านเงินที่จ่ายและความปลอดภัยที่ได้รับ

โดยท่านใดสนใจแผ่นคอมโพสิตไส้กลางกันไฟ SKY-HIGH ที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากสถาบันทดสอบมาตราฐานวัสดุก่อสร้างมากมายอาทิ Mtec หรือ สถาบันเทคโนโลยีพระจองเกล้าธนบุรี ฯลฯ สามารถติดต่อเราได้เสมอนะคะเรามีทีมงานผู้ชำนาญการคอยให้บริการทุกท่านอยู่ค่ะ แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต SKY-HIGH โทร.0886352525 หรือไลน์ ✅@LINE >> https://lin.ee/e59nP6v  เว็บไซต์ www.ligermedia.co.th และ www.skyhigh-acp.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขั้นตอนการสั่งซื้อ
การชำระเงิน และการจัดส่งสินค้า

6 ขั้นตอนง่ายกับการสั่งซื้อ ชำระเงิน จัดส่งสินค้า
บริษัท ไลเกอร์ มีเดีย จำกัด

เงื่อนไขการจัดส่งสินค้า

ข้อกำหนดเงื่อนไขการบริการ การจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า
บริษัท ไลเกอร์ มีเดีย จำกัด
รายละเอียด
เงื่อนไขการจัดส่งสินค้า

ส่วนหนึ่งจากลูกค้าที่ไว้วางใจเรา